พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นผู้ไท
ประวัติความเป็นมาและการก่อตั้งพิพิธภัณฑ์ สิ่งของที่จัดแสดงในพิพิธภัณฑ์แห่งนี้มีทั้งที่เป็นสมบัติเก่าแก่ของวัดและที่ได้มาจากการบริจาคของชาวบ้านผู้ไท มีอาคารจัดแสดง 2 หลัง อาคารหลังแรกเป็นอาคารไม้ชั้นเดียวด้านหน้าอาคารมีป้ายชื่อ “พิพิธภัณฑ์ท้องถิ่นผู้ไทวัดสิมนาโก” จัดทำโดยชาวบ้านนาโก ร่วมกับนิสิตไทยคดี (มนุษย์) พ.9 มหาวิทยาลัยมหาสารคาม(มมส.) อาคารนี้จัดมีรูปแบบการจัดแสดงที่แบ่งประเภทของสิ่งของไว้เป็นกลุ่มๆ เช่น มุมหนึ่งจัดแสดงภาพเกี่ยวกับชาวผู้ไท อีกมุมหนึ่งจัดแสดงไหขอมเคลือบสีน้ำตาลประเภทต่างๆ มุมหนึ่งจัดแสดงตะเกียงลานและเครื่องพิมพ์ดีดโบราณ อีกมุมหนึ่งจัดแสดงเครื่องดนตรีพื้นบ้านแบบต่างๆ และเครื่องจักสาน เป็นต้น โดยมากแล้วสิ่งของแต่ละชิ้นจะมีคำอธิบายสั้น ๆ ติดอยู่พอให้ผู้เข้าชมทราบว่าสิ่งนี้สิ่งนั้นคืออะไร
อาคารหลังที่ 2 เป็นอาคารคอนกรีตชั้นเดียว รูปแบบของการจัดแสดงของอาคารหลังนี้คล้ายคลึงกับอาคารหลังแรก คือจะเป็นในลักษณะการจัดวางสิ่งของเป็นกลุ่ม ๆ ตามประเภทของสิ่งของ ซึ่งโดยมากจะถูกจัดแสดงไว้ในตู้กระจก ส่วนชิ้นที่ใหญ่ ๆ ก็จะวางจัดแสดงอยู่เป็นกลุ่ม ๆ เช่นกัน สิ่งของที่จัดแสดงในตู้กระจก เช่น ผ้าลายขิดโบราณจำนวนมาก ซึ่งเป็นผ้านุ่งของชาวผู้ไทที่บ้านนาโก ผ้าไหมโบราณ หนังสือใบลานเรื่องอานิสงค์การทำบุญต่างๆ และนิทานชาดก เหรียญเงินโบราณมีทั้งเงินฮาง-เงินฮู และเงินเหรียญแบบปัจจุบัน ธนบัตรเก่าทั้งของไทยและต่างประเทศ เปลือกหอยทะเล ภาชนะดินเผาและเครื่องถ้วยแบบต่างๆ เป็นต้น ส่วนโบราณวัตถุชิ้นใหญ่ๆ นั้น เช่น ตู้พระไตรปิฎกโบราณ ช่อฟ้า ใบระกา ภาพแกะสลักไม้ และลายไม้ฉลุ เป็นต้น สิ่งของโดยมากจะมีคำอธิบายสั้นๆให้ผู้ชมพอทราบว่าสิ่งที่ดูนั้นคืออะไร 



สิ่งที่น่าสนใจศึกษาและเรียนรู้
1. เป็นแหล่งศึกษาค้นคว้า ประวัติความเป็นมาในอดีตของเยาวชนรุ่นหลัง
2. เป็นแหล่งถ่ายทอดวิถีชีวิต และวัฒนธรรมภูไทให้ผู้ที่สนใจได้ศึกษา
3. เป็นแหล่งเรียนรู้ อนุรักษ์และสืบสานตำนวนชาวภูไท
สถานที่ตั้ง
- ที่ตั้ง วัดสิมนาโก ตำบลนาโก อำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ โทร 043- 851038
- ที่ตั้ง วัดสิมนาโก ตำบลนาโก อำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์ โทร 043- 851038
ผู้ประสานงาน
1. องค์การบริหารส่วนตำบลนาโก
2. วัดวัดสิมนาโก ตำบลนาโก อำเภอกุฉินารายณ์ จังหวัดกาฬสินธุ์
การเดินทาง
- รถโดยสารประจำทาง ขอนแก่น-มุกดาหาร
- รถโดยสารประจำทาง บัวขาว-เขาวง
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น